Bản Ít Thái - Thung lũng Khau Phạ.

 Bản Ít Thái - Trái tim của thung lũng Khau Phạ, nơi có những ngôi nhà sàn gỗ nhỏ xinh và dòng suối nhỏ quanh năm nước chảy róc rách. Khau Phạ được xem một trong những thung lũng ruộng bậc thang đẹp nhất Tây Bắc, và bản Ít nhỏ xinh nằm e ấp giữa những thửa ruộng xếp lớp trùng trùng điệp điệp. 

Ở bản Ít, có vài hộ gia đình bắt đầu tập làm du lịch từ khoảng hai năm nay. Thay vì xây nhà sàn bê tông kiên cố, đón khách ồ ạt thì bà con ở đây học cách làm du lịch theo hướng bền vững, dựa trên những giá trị tự nhiên và văn hoá truyền thống vốn có.

Xem thêm: 70 Homestay Đẹp Ở Đà Lạt Giá 500K View Bao Đẹp

Các căn homestay được cải tạo từ nhà sàn gỗ của người Thái, trang bị thêm các tiện nghi tiêu chuẩn, trồng thêm hoa, sắm sửa thêm chăn ga gối đệm, gia cố thêm ban công hướng ra ruộng bậc thang... Chủ nhà cũng bắt đầu học cách bày biện món ăn Thái sao cho bắt mắt hơn và tập nấu các món ăn điểm tâm như cháo, mì tôm rau trứng, bánh kếp - những món ăn mà họ chưa bao giờ làm. 

Trò chuyện cùng chủ nhà mới biết là có một nhóm các anh chị dưới xuôi lên hỗ trợ bà con làm du lịch cộng đồng, trồng cây, nhặt rác. Ban đầu cả bản chỉ nghĩ đám người Kinh rảnh rỗi, hết việc nên lên đây nhặt rác chơi, dần dần thấy họ nhặt rác rồi bà con cũng nhặt theo. 

Sau một thời gian, họ thuyết phục vài hộ làm du lịch, họ cho bà con vay tiền không lấy lãi, khi nào làm du lịch có lãi thì trả lại, nhưng chẳng ai dám làm. Nào ai biết du lịch là gì? Chẳng may cầm tiền họ cho vay rồi không làm được thì mắc nợ chết! Thế mà sau khi một hộ “đánh liều” làm du lịch, các hộ khác bắt đầu làm theo. Đến nay, sau hơn 1 năm đã có 4 homestay tại bản Ít, tất cả đều do người Thái làm chủ, tạo thành chuỗi Khau Phạ homestay by KPF. Nhóm người Kinh dở hơi kia cũng lập thành doanh nghiệp xã hội “Những người bạn Khau Phạ” với mục tiêu hỗ trợ bà con thiểu số ở các địa phương phát triển du lịch bền vững.

Chủ nhà kể rằng khi bắt đầu làm du lịch thì cái gì cũng khó, trải cái ga giường cũng phải căn chỉnh lâu ơi là lâu, nấu cháo thì đặc như cơm nhão. Giờ đón khách nhiều, làm dần thì quen tay nên thấy dễ hơn một chút, nhưng sau mấy tháng cô vít không có ai ghé chơi lại thấy hơi quên quên 😅

Bên cạnh đó, người dân cũng được định hướng làm du lịch xanh, đi đôi với bảo tồn văn hoá bản địa và bảo vệ môi trường. Chuyện khách du lịch đi trekking và nhặt rác, trồng cây quanh thung lũng không còn xa lạ với bà con nữa. Ý thức giữ gìn bản làng xanh sạch đẹp cũng vì thế mà được nâng cao. 

Sản phẩm du lịch của bà con bản Ít dành cho những ai thực sự yêu quý thiên nhiên mộc mạc, hoang sơ, luôn trân trọng các nét đẹp văn hoá và tôn trọng các giá trị tự nhiên nơi đây. KPF luôn mong muốn phát triển một bản du lịch không karaoke, không rác thải nhựa, thay vào đó, mỗi khách du lịch sẽ trồng một cây xanh để cùng chung tay phủ thêm màu xanh cho thung lũng. 

Với những bước đi chậm rãi nhưng đầy cảm hứng, mình hy vọng Khau Phạ và Bản Ít Thái sẽ luôn giữ được bản sắc và nét yên bình riêng, không xô bồ và ồn ã như các mô hình du lịch “thương mại hoá” “bê tông hoá” trên khắp các nẻo đường Tây Bắc.

0 Binh luan ve bai viet: "Bản Ít Thái - Thung lũng Khau Phạ."