Loanh quanh Myanmar trong tháng 5

Trong tháng 5 vừa rồi, mình đã có chuyến đi loanh quanh Myanmar đến với Bagan, Inle, đó là những vùng đất rất đáng để bạn đến và ngắm nhìn một lần trong đời. Hôm nay chia sẻ với các bạn đang có ý định đi Myanmar những trải nghiệm của mình. Vì viết hơi dài nên mình sẽ up về Bagan trước nhé!
Có 3 việc bạn nhất định phải làm khi tới Bagan đó là: ngắm hoàng hôn, đón bình minh và đi thăm những ngôi đền.

1.Đi theo ánh mặt trời ở Bagan...
Buổi chiều ngày đầu tiên khi đặt chân đến cố đô Bagan, chúng mình thuê xe điện rong ruổi trên những con đường nơi đây để đuổi theo ánh mặt trời ở một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên thế giới.

Đền Shwesantaw là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất, tuy nhiên hoạt động ngắm hoàng hôn từ ngôi đền cổ từ 10/2017 bị chính phủ chính thức nghiêm cấm. Lệnh cấm này nhằm mục đích bảo vệ các công trình, vốn được người dân địa phương coi trọng, đồng thời cũng giảm nguy cơ thiếu an toàn cho du khách. Vì vậy chúng mình tìm một địa điểm khác là Pyathadar Pagoda. Đi theo chỉ dẫn của google map một đoạn thì bất chợt chúng mình gặp 2 cô bé (người dân Bagan), sau khi hỏi han nói chuyện, hai cô bé dẫn chúng tôi đến một địa điểm khác, được cho là đỡ đông đúc và ngắm hoàng hôn đẹp hơn ở Pyathadar Pagoda.

Đúng nghĩa là một cuộc rượt đuổi mặt trời, khi chúng mình đi đã là hơn 5h chiều, mặt trời dần khuất sau những bụi cây to.Dọc đường là ẩn hiện những ngọn tháp cổ hoang tàn sau các bụi cây. Không uổng công sức đuổi theo ánh mặt trời, cảnh tượng hiện ra trước mắt đẹp đến choáng ngợp. Bagan hiện ra dưới ánh hoàng hôn thật mờ ảo, đẹp một cách kỳ bí. Sẽ không có chiếc ảnh nào mà mình chụp có thể lột tả được vẻ đẹp ấy, với vốn từ ít ỏi, mình cũng chẳng thế diễn tả được vẻ đẹp của hoàng hôn nơi đây. Mình chỉ chắc chắn một điều rằng, bạn nên đặt điện thoại, máy ảnh xuống và ngắm nhìn bằng đôi mắt, trái tim mình…

2. Bagan thức giấc
Chúng mình dậy từ 5 giờ sáng để đi đón mặt trời mọc.
Địa điểm đón bình minh là một ngọn đồi nho nhỏ, có lẽ sau khi chính quyền cấm việc leo lên đền chùa để ngắm hoàng hôn và bình mình thì họ đắp lên quả đồi nhỏ này thay thế. Đến nơi, mình đã thấy rất đông người ở đây rồi, đa phần là các bạn khách TQ. Vì vậy, nếu được lựa chọn lại thì mình sẽ quay lại ngôi đền hoang để đón bình mình. mình không thích sự ồn ào và Bagan thì lại càng ko thích hợp để ồn ào.
Cả khoảng trời rộng lớn như được khoác lên mình một màu áo mới khi mặt trời lên cao hơn, rọi sắc cam lên những ngồi đền phía xa. Cả Bagan thức giấc tuyệt đẹp.
Gợi ý một số địa điểm khác bạn có thể ngắm bình mình: Chùa Pyathada, Chùa Lowka Oushang, chùa buledi

3. Những Đền chùa bạn nhất định phải đến khi tới Bagan
———
Bagan tập trung các kiệt tác kiến trúc nguy nga, đồ sộ thuộc 2 thế kỷ và sánh ngang với hai quần thể đền tháp Phật giáo vĩ đại là đền Angkor Wat của Campuchia và đền Borobodur tại miền trung đảo Java, Indonesia. Bagan có tới 2217 ngôi đền chùa vẫn tồn tại và 2000 công trình đã bị phá hủy- tàn tích còn lại của một thời kiến trúc vàng son tại Myanmar. Vì thế, đến Bagan nhất định phải đi thăm các đền chùa. Với 2 ngày ở đây, chúng mình đã đến những ngôi đền chùa mà mình nghĩ rằng đó là những điểm ko nên bỏ qua, đó là: chùa Shwezigon “cổ xưa nhất”, ngôi đền Ananda “đẹp nhất”, chùa Thatbyinyu “cao nhất”, chùa Dhamma Yangyi “đồ sộ nhất” và đền Htilo Mininlo thiết kế bề thế và rất tinh xảo. Thông tin chi tiết các đền mình đề ở từng ảnh nhé!

Lưu ý:
- Thời điểm đi Bagan: Vì mình đi vào tháng 5, thời tiết rất nóng nên ko có kinh khí cầu. Đi từ tháng 12- tháng 2 mới có lễ hội kinh khí cầu như những bức ảnh chúng mình thấy trên mạng nha. Và đó cũng là thời điểm đi Bagan đẹp nhất, tuy vậy nếu đi vào mùa thấp điểm như mình thì giá vé máy bay sẽ rẻ hơn, khách sạn và các dịch vụ khác cũng rẻ hơn và quan trọng là không đông đúc.
- Cách di chuyển đến Bagan: Mình đặt xe chất lượng cao của hãng JJ Express từ thủ đổ Yangon đến Bagan. Đây là hãng xe lớn nhất, uy tín nhất Myanmar đó. Mình đặt trực tuyến qua trang 12go.asia. Đặt qua đây thì sẽ đắt hơn là bạn ra tận bến xe mua vé đó. Nhưng thường vé xe của hãng này hết rất sớm nên bọn mình đặt trước qua mạng cho yên tâm.

- Nơi ở: Bagan chia ra làm 3 khu vực chính bao gồm Old Bagan (nơi tham quan chính), New Bagan (tập trung nhiều nhà nghỉ mới sạch đẹp, thanh bình, rẻ hơn Old Bagan) và Nyaung–U. Nói chung, mình thấy các ks ở đây không đắt, giá hợp lý. Để lựa chọn khách sạn và quán ăn thì mình dùng app TripAdvisor tham khảo. Các đánh giá ở đấy rất chính xác đó các bạn.
- Phương tiện di chuyển: Các bạn có thể thuê xe điện để đi lại, nhưng nhớ để ý nạp đầy điện nha, không đi đến giữa chừng hết điện là chít. Ngoài ra có cả xe ngựa để đi cũng khá thú vị. Vì nhà mình có em bé nên chỉ thuê xe điện chiều ngày đầu tiên đến, còn lại mình thuê hẳn xe ô tô để di chuyển đến tất cả các điểm đền. Nhớ mặc cả nhé các bạn, giá cũng hợp lý.
-Trang phục: hãy mang theo đồ mát, thấm mồ hôi, áo chống nắng, khăn dài để cuốn khi vào chùa (nếu mặc váy).Tất cả các ngôi chùa khi vào bạn sẽ phải bỏ dép.

Nói chung là người dân ở đây thân thiện, dễ mến lắm, gặp ai cũng hãy cười và nói Minglabar (Ming-gla-ba) – Xin chào nha.

0 Binh luan ve bai viet: "Loanh quanh Myanmar trong tháng 5"