Hà Giang - Những tháng ngày thanh xuân rong ruổi không về nhà...

“CÓ MỘT HÀ GIANG MỘNG MƠ NHƯ THẾ”

“Không lấy đi gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân”.

Tôi đã từng đến Hà Giang xa xôi, miền đất “hoa nở trên đá”. Miền đất lấy đi bao sự rung động của những tay lái, lấy đi bao sự thổn thức của những người cầm máy như tôi. Để giờ đây tôi kể lại câu chuyện về Hà Giang bằng những thước ảnh tâm đắc và những con chữ đầy cảm xúc nguyên vẹn. Du lịch Hà Giang 3 ngày 3 đêm.

Đó là một Hà Giang của đầu xuân , khi người ta nhớ về Hà Giang không chỉ còn là những rẻo tam giác mạch mỏng manh trước gió. Mà đó là Sủng Là, Mèo Vạc rợp trời đào bung sắc, nhớ thương trắng muốt của hoa lê, những tán sa mộc đi vào bao trang văn của người cầm bút.

Hà Giang như một bức tranh thổ cẩm đa sắc. Tôi như bị ngợp khi chạy xe qua các triền đá. Những triền cúc cam hoang sơ mà man dại, như tự kể câu chuyện về sức sống mãnh liệt của loài hoa dại, dù trên đá thì vẫn rực rỡ đó thôi.

Người Hà Giang giữ Hà Giang làm của riêng và họ sống yên bình trong đó. Đó là hình ảnh của những người phụ nữ tựa cửa, như ngóng trông một điều gì đó. Những đứa trẻ hồn nhiên, mà tôi cứ man mác nhớ về ánh mắt ngọt ngào xa xăm ấy.

Vẫn là một Hà Giang thơ mộng, đầy chất tình với tam giác mạch, loài hoa như “đại sứ thương hiệu” của mảnh đất này. Qua bao năm tháng vẫn thế, vẫn nhẹ nhàng e thẹn dưới bóng của núi, dưới những vách đất của người Pà Thẻn, đi qua nắng, qua gió, qua dòng chảy của thời gian.

Thắng cố, ấu tẩu, những bát phở ngựa nghi ngút khói chợ tình Khâu Vai. Thứ đặc sản chưa xa đã nhớ. Từng sợi phở dày cứ kéo dài, kéo dài. Thêm một chút rượu ngô ấm nồng nữa. Ấm bụng, ấm cả con tim khi những người cầm máy như tôi bắt kịp khoảnh khắc nắng sớm cùng làn khói lan tỏa, những khoảnh khắc tưởng như đời thường nhưng với tôi nó lại là đắt giá.

Có một Hà Giang hùng vĩ và mãnh liệt đến thế ? Làm gì có ai không thốt lên khi chạy xe trên Mã Pí Lèng, để mãi nhớ rằng tạo hóa đã ban tặng cho Việt Nam những cảnh quan độc đắc. Tôi đã từng ngồi lại đó, hít cái mùi ngai ngái của núi rừng, thả hồn bên dòng Nho Quế chảy siết không nguôi, như chính mạch cảm xúc đang chảy trong lòng vậy. Ngồi hồi tưởng lại những câu chuyện được nghe về nhà của Pao, về lịch sử Dinh Vua Mèo và về nhịp sống bình yên của mảnh đất gắn liền với đá này.

Tôi đã ở đó, những ngày đẹp nhất của tuổi thanh xuân, để ngồi lại đây kể lại những câu chuyện giản dị về Hà Giang bằng những thước ảnh chân thực nhất. Nhìn vào chúng, như được sống lại những ngày thong dong, tự tại, những ngày đẹp nhất bên tay lái, bên cả đam mê.

Có một Hà Giang, đã từng mộng mị như thế ! Còn bạn, Hà Giang trong bạn như thế nào ?
Xem thêm: https://gody.vn/blog/nguyentoan02/post/bat-mi-9-homestay-cuc-chat-tai-ha-giang-9669

0 Binh luan ve bai viet: "Hà Giang - Những tháng ngày thanh xuân rong ruổi không về nhà... "