PHƯỢT LÀO – THÁI 8N7Đ: CHẤP NIỆM VÀ TRẢ - GIÁ

Trước năm 23 tuổi, mình luôn được dạy rằng 3 nước Đông Dương là anh em, và một phần trong tiềm thức luôn nhận định nước bạn Lào nghèo vl, khổ vl. Cách đây 3 tháng, cũng là khi thất nghiệp, mình vô tình đọc được về một chuyến du lịch Lào tự túc giá rẻ, kinh nghiệm du lịch Thái Lan thế là ko đâu nảy ý định phải đi, xem nước Lào nó là dư lào.
Có lẽ chưa hành trình đi đâu mình phải đắn đo mệt nhọc lên xuống vần vò khổ sở như đi Lào. Lần 1, bạn thân 1 bận đồ án, thôi bỏ để đợi dù đã book phòng, lên plan hết cả. Lần 2, bạn thân 2 mồm leo lẻo chắc chắn đi, xong bỗng 1 ngày đẹp giời đ thích đi nữa. Lần 3, đi Thái về gấp rút chuẩn bị đi, thế là cháy nắng 7 ngày nằm bẹp trong nhà ngày ngày dòng ng vội vàng qua đây cơm bưng nước rót chửi vào mặt: “Đi cho lắm vào, tự làm tự chịu”, ngậm ngùi chờ khỏi bệnh bố lại vác balo đi Lào. Lần 4, tính đi 1 mình thì đùng cái bạn thân 1 được đuổi việc, hai con thất nghiệp quyết định lên đường NGAY VÀ LUÔN.
Trước từng ấy gian nan, mình cứ đinh ninh chs ông giời cứ cản mình ko cho đi Lào 1 mình năm lần bảy lượt. Sau 8 ngày “hành xác” vì chấp niệm với Lào, mình đã phải trả rất nhiều thứ, nhưng giá trị nhận được hoàn toàn xứng đáng. Vì cái giá của khổ hạnh, là từng ngày một trưởng thành.
B. Đi Lào, Thái 8 ngày hết bao nhiêu?
Tính cả tiền Việt – Thái Lan – Lào thì để đi 1 chuyến du lịch bụi đến Lào và vượt biên qua Udonthani - 1 tỉnh Đông Bắc Thái Lan cách Lào 70km thì bạn chỉ cần tiêu tốn 3,7 triệu đồng. Bao gồm tất tần tật: tiền xe, ăn, nơi ở, phương tiện di chuyển trong các thành phố, vé tham quan,… Đi 8 ngày mà hết có 3,7 triệu thì ở cả tháng cũng được nhỉ kakaka.
C. Khách sạn, đổi tiền
-Như mọi lần, các bạn nên book qua các app: Booking, Agoda, Trivago, đọc kĩ review trên Tripadvisor. Lần này mình chỉ book hostel ở Luang Prabang – điểm dừng chân đầu tiên vì chưa biết ngày về và sẽ ở mỗi nơi bao lâu.
Một số khách sạn mình đã ở và đáng tham khảo:
+Luang Prabang: Khonesavanh Guesthouse giá 136.000 Kip Lào/2 đêm/2 giường dorm. (khoảng 380.000 tiền Việt).
+Vang Viêng: Army Barracks Hostel của chị Thủy, bác Điệp người Việt. Phòng đôi có điều hòa, WC khép kín bao ăn sáng giá 100K Kip. (280.000 VNĐ)
+Vientiane: Ali Backpackers của người Việt giá dorm: 85K kip
+Udonthani: Oldie & Sleepy Hostel giá 380bath (260.000 VNĐ).
-Về việc đổi tiền, bạn nên tới phố Hà Trung, Hà Nội để đổi (số nhà 61 hoặc 63 đều ok) với tỉ giá tầm: 1.000 Kip Lào = 2.800 VNĐ; 1 bath Thái = 722 đồng VN.
D. Đến Lào bằng đường bộ
Đi từ Hà Nội đến Lào thì chủ yếu dân bụi đi bằng đường bộ, tức là ra bx Nước Ngầm bắt hãng xe 27/7 đi Vientiane (550K) hoặc Luang Prabang (850K). Xe khởi hành lúc 18h30, đến Vientiane lúc 16h chiều ngày hôm sau, 21h đến Luang.
Xin lưu ý là bạn nên check kĩ vé tại web của Saodieu hoặc đặt vé trực tiếp tại quầy số 63-65 trên tầng 2 của BX Nước Ngầm. Lúc mình đi, có trường hợp 2 ac Tây đặt qua 12Go, đã thanh toán tiền nhưng web này đã ngừng hoạt động cách đó 15 ngày nên vẫn mất 2 vé tức là 1,7 triệu tiền Việt để lên được xe.
Các bạn ở tỉnh khác hoặc gần cửa khẩu có nhiều cách để đi lắm, các bạn lên mạng tra kĩ đều có nha.
E. Thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh
---Nhập, xuất cảnh Việt, Lào---
7h -8h sáng, cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) sẽ mở cửa để làm thủ tục, bạn làm theo dòng người là được. Về cơ bản chỉ xếp hàng, tháo kính, bỏ khẩu trang, mũ, không chụp ảnh (như hướng dẫn), đứng đợi đến lượt đóng dấu, soi hành lí (nếu có) rồi tiếp tục qua cửa khẩu Lào.
Cửa khẩu Lào, bạn phải đóng 10.000 Kip Lào để nhập cảnh. Có thể mua sim luôn tại đây, giá 10K Kip và thẻ nạp 3G giá 10K Kip nữa rồi nhờ nhân viên thao tác đăng kí hộ là có mạng. Nếu không có thể đợi 12h trưa dừng ăn cơm là Xieng Khoảng rồi mua ngay cạnh quán cơm cũng có.
Đó là xuất cảnh Việt, nhập cảnh Lào. Còn ngày thứ 8 khi về VN thì xuất cảnh Lào mất 2.000 Kip, nhập cảnh Việt Nam mất 10.000 VNĐ.
---Nhập, xuất cảnh Lào, Thái---
Ngày thứ 6 trong hành trình, chúng mình đến Udonthani (Thái Lan) coi như vượt biên cho biết. Hai nước cách nhau có 60km, 2 tiếng di chuyển bằng xe bus quốc tế siêu hịn, nối qua cây cầu hữu nghĩ Lào – Thái bắc ngang sông Mekong.
Xuất nhập cảnh Lào, Thái rất dễ dàng, có soi hành lí, không mất tiền, nhớ điền tờ khai luôn trên xe bus họ sẽ phát cho nhé.
F.Lịch trình cơ bản
-Ngày 1+2 (15-16/6/2018): đi xe khách đến Luang Prabang, bị đưa đi nhầm ksan đang xây
-Ngày 3 (17/6/2018): Luang Prabang
+thuê xe máy đi thác Kuang Si
+ăn xôi gà
+đi Museum, đi dạo phố, tiệm sách, đi núi phousi ngắm mặt trời lặn.
+đi mua vé ở ban naluong bus station về Vang Viêng ngày mai
+tối đi chợ đêm, trả xe
-Ngày 4 (18/6/2018):
+dậy 5h xem lễ khất thực, chạy qua chùa Mai
-ăn sáng, checkout, đi tuktuk ra bxe
-xe 8 tiếng đến vangvieng
-chợ đêm ăn lẩu rau, fruit shake
-Ngày 5 (19/6/2018):
+mua vé về Vientiane tại bến xe Bus station
+thuê xe đi Blue lagoon
+cầu vàng, jang cave
+đi ăn trưa free hoa quả
+1h30 xe chạy 5h đến vien chăn
+về ali backpackers
+đi chợ đêm mua sắm 8g về ăn bánh mì, lại đi chợ đêm đến 11h
-Ngày 6 (20/6/2018)
+sáng thuê xe đạp đi mua vé Udonthani, đi patuxay, pha that luong
+trả xe, ăn trưa ở bxe
+2h -5h đến nơi, bác gái ng thái
+về oldie, ngắm hoàng hôn, đi central Plaza, chợ đêm đến 11h
-Ngày 7 (21/6/2018):
+sáng sớm 6h đi Nong prajak park
+gặp tour 50bath
+ăn sáng, đi thái-chinese cultural museum
+mua vé xe về Vientiane, về checkout, ra 7/11
+11h30 nhưng 12h20 mới chạy, 2h đến nơi.
+cafe amazon đến 4h về ksan lấy đồ
+5h hơn lên tuktuk ra bxe về VN, 6h xe Hoàng Giang chạy tại bến xe Phía Nam.
-Ngày 8 (22/6/2018):
+Về Vn 18h30. Bắt bus về nhà lúc 19h30.
G. Ngôn ngữ
Tiếng Anh gần như không phải ngôn ngữ phổ biến ở Lào. Người Lào ưa dùng tiếng Lào và tiếng Việt hơn. Vì vậy bạn nên học những câu cơ bản của người Lào để dễ giao tiếp và mặc cả vì người Lào cực thân thiện, dễ nói chuyện.
Chúng mình được 1 anh người Lào và bác lái xe dạy rất nhiều câu quan trọng, các bạn có thể tham khảo:
Xin chào: Xa-bài-đi
Cám ơn: Khọp chay
Xin lỗi: Khò thôn
Bao nhiêu tiền: Thau đẩy
Đắt quá: Peng-lài!
Không: Boo
Có: Mi
Anh yêu em nhiều lắm: Ai mặc nọong lái lai
Anh gì, chị gì ơi: Khunnn
Không ăn hành và ớt: Bo say mắc phết! Bo say phắc bua!!!!
Số 1: nừng; Số 2: soỏng; Số 3: sảm; Số 4: sì; Số 5: hạ; Số 6: hôốc; Số 7: chẹt; Số 8: pài; Số 9: Kao; Số 10: sịp; 1000: phằn nừng; 20.000: soong sịp phăn. (bộ đếm y hệt bên Thái Lan).
H. Ở Lào thì ăn gì?
Lào nổi tiếng với các món nướng: cá nướng, gà nướng, lòng nướng,… Ngoài ra còn có rất nhiều nước ép hoa quả vì ở nước bạn cũng nóng như nước mình vậy, cần nạp vitamin liên tọi.
Món chè ở Lào không ngọt mà có vị mặn nhưng ăn hay lắm, càng ăn cốt dừa càng thấy phê. Trà sữa thì bán bằng thùng, nhìn có vẻ hơi bị…Trung Quốc huhu.
Xôi Lào, Lạp Lào là những món rất ngon nên thử, lẩu rau cũng rẻ và thơm ngon. Hãy check trên mạng vài món nổi tiếng và thử thật nhiều vào nếu bạn có đủ kinh phí.
Lưu ý: đồ Lào một phần lớn nhập từ Trung Quốc và Thái, cả VN vì tài nguyên của họ không quá trù phú, nên mình thấy thật ra đồ ăn cũng na ná Việt mình í mà hihi.
I. Nhật kí vượt biên dài như tiểu thuyết
Hành trình đích thực sẽ được ghi chép ở phần nhật kí này và update liên tục. Ở khuôn khổ bài viết này, các bạn nếu không có quá nhiều thời gian đọc hết bài nhật kí, có thể tham khảo lộ trình plan của mình để tự lên kế hoạch cho bản thân.
Link để xem lộ trình chi tiết:

0 Binh luan ve bai viet: "PHƯỢT LÀO – THÁI 8N7Đ: CHẤP NIỆM VÀ TRẢ - GIÁ"