PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN–TRƯƠNG GIA GIỚI: CỦA ĐỂ DÀNH ĐỂ ĐI CÙNG NY

Trước khi quyết định đi đến 2 điểm này,e đã nghiên cứu bới lông tìm vết không biết bao nhiêu reviews của các hót gơns hót bois trên mạng. Mặc dù anh bạn Ngấy đã bảo k phải lo những vấn đề ấy nhưng em vẫn cứ điên cuồng tìm kiếm. Vé Vinpearl Land Phú Quốc - Mua vé Vinpearl Land Phú Quốc Thậm chí sáng mai đi rồi mà tối nay vẫn nhai lại mấy facebook quen thuộc. 🤣Và đến cuối cùng nhận ra,không gì bằng tự đi tự cảm nhận,cái gì đến sẽ phải đến thui. Đọc để biết thêm vài tips,đỡ lo sợ và tránh bị lừa hơn. 😜
🎉Em cũng chưa bao giờ viết review cho bất kì chuyến du lịch nào của mình,nhưng lần này thì phá lệ. Viết ra những trải nghiệm thực tế nhất cho anh em bạn bè đang quan tâm đến chuyến đi này, vừa là để nhắc bản thân những năm tháng thanh xuân huy hoàng. 😘
🎉Em sẽ không viết theo kiểu chỉ với bao nhiêu tiền mọi người có thể đến đc Phượng Hoàng Cổ Trấn-Trương Gia Giới như 1 số người,vì cái này là theo cách chi tiêu của từng cá nhân. Em chỉ đưa ra những con số kiểu bắt buộc phải mua như vé xe,vé tàu để mọi ng có thể áng chừng đc ạ. 🤑
🎉Có nhiều cách để đến được Trương Gia Giới và Phượng Hoàng Cổ Trấn. Có điều kiện thì mọi ng có thể bay chuyến Hà Nội-Quảng Châu-Trương Gia Giới rồi đi oto hoặc tàu đến Phượng Hoàng. Hoặc bây giờ vừa khai thông chuyến Hà Nội-Trường Sa,rồi di chuyển đến Phượng Hoàng Cổ Trấn,sau đó lại đi oto hoặc tàu về TGG. Không có điều kiện thì đi như em,di chuyển trên mặt đất hết không có bay bủng gì cả.
📝 📝Note chuẩn bị trước chuyến đi :
Visa pháp: có 2 cách.
1. Tự làm (em chưa làm bao giờ) 😂 😂
2. Visa dịch vụ ( như em ).Em làm tại 55 Hàng Bún sđt 0916583662 (Anh Tuấn).Sau 5 ngày là có,họ làm cho từ A-Z,chỉ cần đưa hộ chiếu + 2 ảnh 4x6 phông trắng + đọc địa chỉ,họ sẽ đến lấy khi xong lại mang đến tận nơi cho mình. Tiện hết chỗ nói.Tính đến thời điểm em đi thì giá Visa đã tăng lên 90$. Trc đi có 65$ thui,đắt vỡi nhưng vẫn phải chịu. Nghe nói bên Quảng Châu chuẩn bị có hội chợ nên hạn chế người Việt Nam qua TQ => giá Visa bị đẩy lên cao,vài tháng nữa bình ổn giá thì giá Visa sẽ giảm ạ. 🤗
✅Mua vé tàu,vé xe:
Em đã định là đi tàu liên vận lúc đi và lúc về sẽ đi oto,như thế cũng là 1 cách khá hay để tiết kiệm thời gian. Nhưng do chủ quan,làm Visa muộn nên khi có Visa đi ra mua vé tàu tại Ga Hà Nội thì hết sạch 😱. Chị bán vé bảo,đợt này đúng đợt nghỉ lễ Thanh Minh của TQ nên ng dân TQ về đông lắm,vé hết sạch 3 ngày liên tiếp 😰. Hoang mang! 😓Sau đó em ra ngay văn phòng của Hòn Gai Tour ở 308 Trần Khát Chân mua vé oto đi Nam Ninh. May là ra mua sớm không thì cũng hết luôn. Dá man tập 2 😢. Giá vé là 600k/người.Trọn gói di chuyển sang đến Nam Ninh TQ là khoảng 9 tiếng bao gồm thời gian xe dừng nghỉ.
🚂Vé tàu Nam Ninh –Trương Gia Giới bạn Ngấy nhà em đặt trước có mấy ngày thui,cái này thì check và đặt luôn trên web Travelchinaguide.com. Cái khoản đặt vé này khoai nà,mình phải có tài khoản và thẻ ngân hàng của TQ thì mới đặt được. Vậy em không hiểu sao một số người lại review là dễ đặt 🤔?? Ảo tung chảo. ( À sau này,ai có đi mà vướng khoản này cứ a nhô e,e thanh toán hộ cho ạ  😄 😄)
🚞Tàu từ NN-TGG có mấy loại sau :
1. Giường nằm mềm khoang 4 người có cửa đóng kín đáo.
2. Giường nằm cứng khoang 6 người không có cửa hơi ồn ào và bất tiện.
3. Ghế ngồi mềm.
4. Đứng ( Trường hợp hết vé).
Thời gian từ Ga Nam Ninh đến Ga Trương Gia Giới là 15 tiếng,chỉ nên chọn 1 hoặc 2 mà đi chứ k thì mệt lắm ạ.
Chiều đi từ NN-TGG em đặt trc nên có giường mềm giá vé tổng là 357 tệ/người. Khi đặt trên web Travelchinaguide xong,bộ phận chăm sóc khách hàng mail nhắc nhở suốt. Trong mail sẽ nói rõ Giá vé tàu là 323 tệ/người + 34 tệ phí dịch vụ.
Chiều về em tự mua ở Ga Trương Gia Giới,lúc này vì hết giường mềm khoang 4 nên em mua vé giường cứng khoang 6 giá vé 178 tệ/người. Chiều về em đi từ Ga Cát Thủ về Nam Ninh nên giá vé cũng khá là rẻ hơn.
🚌Vé oto đi từ TGG-PHCT em mua tại bến xe 80 tệ/người. Đi khoảng hơn 3,5 tiếng.
🚌Vé oto PHCT-Cát Thủ em cũng mua luôn tại bến là 25 tệ/người.
🚌 Vé oto từ Nam Ninh về Việt Nam em cũng mua luôn tại bxe Hữu Ái 176 tệ/người.
✅Vì mấy vé này lúc nào cũng có sẵn và không sợ hết nên không phải mua trước,đi lại cũng tiện mua cũng dễ dàng.
⛰Vé Thiên Môn Sơn : Mọi người hay review mua vé trước,nhưng đợt em đi do trời mưa nên khách sạn không có mua trước cho. Chờ bọn em đến mới hỏi lại cho chắc xem trời mưa như này có đi nữa hay không ( Tốt vỡi  😝) Giá vé là 260 tệ/người.
📳Sim 4g và app vào fb
Hiện nay TQ đang thắt chặn việc quản lý sim. Nên việc mua sim cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Bình thường đi đến cửa khẩu là có mấy chị đon đả mời mua sim rác,lần này đi k thấy bóng dáng chị nào cả. Vì vậy nếu muốn mua sim mọi người phải mang theo hộ chiếu đến các địa điểm bán sim thẻ để đăng kí.Mấy địa điểm ấy thì cũng k khó tìm lắm,hỏi người dân hoặc hỏi mấy anh chị xe ôm ở Nam Ninh là người ta chỉ cho tận nơi. Cứ chọn chỗ nào nhìn to to oách oách tí thì họ sẽ làm chuyên nghiệp và nhanh hơn 😝. Mất khoảng 30-40p làm sim. Giá 50 tệ/sim.
App vào được fb thì em dùng app Betternet ( giao diện dễ dùng,nhanh gọn). Cứ hiện VPN trên cột sóng sim là quẩy được fb. 💓
🏡Book phòng:
Cả phòng ở Nam Ninh, Trương Gia Giới và Phượng Hoàng Cổ Trấn em đều book qua app Booking.com. Không cần thanh toán trước và lại được miễn phí hủy phòng theo điều kiện của từng khách sạn.
Riêng PHCT thì em nghĩ nếu k vào mùa du lịch mọi người có thể đến và đi dọc bờ sông tìm cũng đc. Khách sạn nhiều mà lại san sát nhau í,tha hồ mà lựa chọn. 👍🏻
💰Đổi tiền : Em lên số 31 Hà Trung đổi. Tỷ giá thay đổi từng ngày ạ.
🔠Điều cuối cùng là Ngôn Ngữ. Em thấy có 1 số người bảo cứ đi mà không biết 1 tí gì về Tiếng Trung,cứ đi và google dịch. Khoản này đúng là bái phục luôn 😲. Như bạn Ngấy biết tiếng nhiều khi vẫn còn đầy vướng mắc. Tốt nhất đi như này nên có một bạn biết tiếng thì sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều.
Day 1️⃣ :
Em mua chuyến 7h,anh bán vé nói giá xe Limousin và xe to đều 600k,ra sớm thì đc đi Limousin,từ nhà e kéo vali ra Văn phòng của Hòn Gai Tour có tí,e ra cũng sớm nhưng thật sự là quá đông và k còn bóng dáng của Limousin nào cả 😬. Đi xe to 45 chỗ ngồi cũng tiện rồi vả lại xe còn có màu xanh lè mà e yêu thích  =)).
Xe đi thẳng lên Lạng Sơn thì dừng nghỉ ăn sáng,quất bát phở bò hẳn 40k ăn tàm tạm,sau đó xe tiếp tục đi lên cửa khẩu. Công nhận là đông,nhưng k phải chờ lâu,30p là xong. Lúc đang làm thủ tục xuất cảnh thì anh biên phòng cất tiếng “ Hòa Bình đi chơi đâu thế Hòa Bình ơi?”  😲Em cười như đc mùa,hóa ra đồng hương,nhà ở Chợ Vồ ạ 😘. Khi nhập cảnh vào TQ mọi người nhớ phải có tờ kê khai nhập cảnh nha,cứ cbi nhập cảnh là sẽ thấy mấy ng viết lách ở bàn đấy. Tiện thì tự mang theo bút của mình,k lại phải mượn,chờ lâu ạ.
Em đến NN là khoảng 17h10 ( giờ TQ),mọi lần xe sẽ đến bến xe Hữu Ái,cũng chính là nơi mua vé oto để về VN,nhưng k hiểu sao bây giờ lại k dừng ở đó nữa ( hoặc là chỉ hôm e đi),xe chạy đến Bxe Langdong luôn. May mắn trên xe có mấy em người VN du học bên NN chỉ cho bây giờ NN đã có tàu điện ngầm ( năm ngoái em đi k có ),nên từ Bxe Langdong về khu Hữu Ái cũng rất gần,khoảng15p là tới. Chặng bọn em lên gần ngay Ga Nam Ninh,nên ra ga đổi vé cho ngày mai đi TGG luôn,khi vào ga mọi ng nhớ cầm theo hộ chiếu để vào cổng,còn người dân TQ thì chỉ cần thẻ căn cước thui. Vì đã đặt trc,nên em có chụp lại màn hình code của vé tàu,cứ mang quầy ngta sẽ check và đưa cho mình vé giấy.Đi vào Ga sẽ thấy các quầy bán vé trong nhà,mọi ng nhìn là sẽ nhận ra ạ,ở đó còn có quầy dành riêng cho người nước ngoài k nói đc tiếng Trung,trên quầy có ghi English Speaking Counter ( có ảnh trong album ạ),đâu phải ng TQ k dùng Tiếng Anh toàn tập đâu nhỉ 😚.
Xong xuôi yên tâm,bọn e ra vẫy taxi về Ksan,đợt này NN đang xây dựng tuyến cao tốc j j ấy,nên chiều đến tắc đường mà chỗ ksan lại gần nên taxi k có đi. Bọn e quẩy luôn mấy anh xe ôm ngồi gần í,mất 10 tệ  😜. Nghỉ ngơi xong tối đi tìm mua sim,lần này mua sim khó khăn hơn,nhưng cũng ksao,bạn Ngấy đàm đạo đc vs 1 chị xe ôm 🛵,chị í chở đến thẳng trung tâm sim thẻ,cứ tưởng là đki sim nhanh bọn e hẹn chị xe ôm đứng ngoài chờ xong thì chở bọn em đi ăn luôn,ai dè lâu quá bà chị hốt hoảng chạy vào xin 5 tệ rồi ra về  😁 Khoảng hơn 30p là có sim và 4G vào mạng chíu chíu suốt.
Lần này quay lại Nam Ninh, có 1 sự nhớ đường không hề nhỏ  =)) Năm ngoái đi em cũng ở NN mấy ngày rồi. Mọi người cứ ca tụng phố Trung Sơn, Tượng Đài Ngũ Tượng,.. với em thì không thấy ấn tượng gì. Phố TS thì giống kiểu chợ Đồng Xuân ở Hà Nội,đồ ăn các thứ la liệt,quần áo cũng đủ loại luôn,nhưng trông tối tăm và có phần mất vệ sinh hơn khu phố cổ nhà mình. Nghe mấy thanh niên sống ở NN tâm sự,cái khu chung cư xuống cấp ngay cạnh phố TS đang trong diện bị phá bỏ nhưng bao nhiêu năm nay vẫn chưa thực hiện được??
Tượng đài Ngũ Tượng thì chỉ là hình 5 chú voi qua nhiều năm tháng mưa gió,trông kiểu đen đen bẩn bẩn 🤣 Được cái quảng trường mát mẻ,hè ra ngồi hóng gió cũng được=)) Nói chung 2 điểm í là kiểu ai đến NN là cũng ghé qua 1 lần cho biết  🤓
Thành phố NN thấy bảo được du khách đánh giá là “ Nơi có mùa đông không khô héo,hoa không phải mùa xuân cũng nở rộ “=)) e thì e thấy cũng giống HN mình,phương tiện di chuyển cũng đa số toàn đi xe máy,dịch vụ xe ôm cũng có luôn. Mỗi tội ở đấy k phải đội mubahi như mềnh  😎Nên các thanh niên ở đấy tóc tai cứ vuốt vuốt dựng ngược hết cả lên 👶🏻 ( ảnh trong album ạ). Đc cái phố xá ở NN đc bao bọc bởi nhiều cây xanh nên k khí cũng trong lành,mặc dù oto và xe máy di chuyển nhiều nhưng đi theo trật tự,đặc biệt ở TQ có 1 cái e luôn nể đó là ý thức của mấy bác đi oto. Gặp ng qua đường bất kể ngta đang vội k đi đúng làn dành cho ngđi bộ, thì ng đi oto cũng dừng lại rất lịch sự,chứ e thấy ở VN là ng đi bộ bị ăn chửi rồi í. 😬
Day 2️⃣:
Vì 16h50 tàu mới chạy nên sáng mấy đứa dậy muộn,ăn uống thì cứ đi loanh quanh khu ksan ở thể nào cũng có mấy quán mỳ mủng đặc trưng của TQ,ng TQ ăn mỳ này giống như kiểu ng Việt mình ăn phở,bún í 😃.
Em vs bạn Ngấy tranh thủ ra Ngân hàng ở TQ làm 1 số việc ,công nhận là dịch vụ NH của TQ nhanh,gọn,lẹ.Biết 2 đứa ng ngoại quốc,ngta chỉ bảo tận tình các kiểu đà điểu,khi nào xong thì mới tha cho 2 đứa. K thì cứ kè kè bên cạnh,hỏi ok chưa? Ok chửa?  😆 Sau lần này em rút kinh nghiệm mai mốt đặt tên con ngắn ngắn 1 tí. Khổ cái anh giao dịch ở í,anh ấy nhìn tên em trong hộ chiếu xong rồi lắc đầu kêu tên gì mà dài thế  =)) Rõ ràng ở Vn ai cũng tên kiểu dư lày mà  =))
Rồi 2 đứa đi xuống chợ ở lòng đất lượn lờ,sắm luôn 1 quả mic hát mẹ nhờ mua hộ để tí lên tàu nếu k có ai thì quẩy  💃🏻 bạn Ngấy quất luôn 1 cái vali ngon bổ rẻ,mặc cả mãi bà bán hàng mới bán,xong bà í hỏi “ Hội m người Vn à”,”Ng Việt sang mua hàng suốt ngày mặc cả” 🤜🏻 Mọe,ai bảo mấy bà cứ nói thách cho lắm vào 👊🏻
Em còn định xong sớm thì đi ra thuê xe đạp loăng quăng ở NN cho sành điệu,nhưng mà ngốn qá nhiều thời gian vào việc mua sắm.Tiện đây em nói luôn, 🚲 ở NN sẵn có cho thuê nhưng phải có tài khoản NH và down app OFO (app quản lí  🚲 ở NN). Chứ k đơn giản như 1 số người review là nhét xu nhét xủng vào là có xe để lượn đâu ạ=))) Vậy nên thỉnh thoảng trên phố cứ có xe đạp vứt chỏng chơ ra đấy,ở VN chắc mất lâu r  😂
Đến khoảng 16h,phi như trâu đến Ga để đi TGG,may là vé hqa đã đổi rồi,cũng đã lượn 1 vòng quanh ga cho biết rồi.Nhanh gọn lẹ qua cổng soát vé,rồi soát đồ. Vào trong là khoảng 16h30,nếu chắc chắn đc thì mọi ng cũng k cần phải ra ga quá sớm làm gì cứ như bọn em là vừa đẹp  =)) Thật ra bọn em tí thì muộn 🤣vào ga cũng có biệt đội áo đỏ ra mời mọc vào tàu luôn này kia. Nhưng bọn em k đi,vì hôm đó không đông,k phải chờ lâu,xếp hàng có mấy phút là vào tàu luôn. Tàu chạy đúng giờ,bọn e lên là chưa có ai thế là ăn uống,tham quan các kiểu.
Do ăn vặt chán chê no nê r,lúc lên tàu ăn mỳ hộp em k thể nuốt nổi,cảm giác sao lần này ăn chán thế,mấy lần trc ăn ngon mờ 😩Tham nên mua 4 hộp,chỉ dùng hết có 2. Thế là 2 hộp mỳ còn lại đồng hành suốt chặng đường từ NN-TGG-PHCT rồi khi quay lại NN mới có dịp để xử lí nốt  =)))
Lên tàu sẽ có người soát vé đến đổi vé giấy của mình thành thẻ cứng,trên thẻ thể hiện rõ cả tiếng Trung và tiếng Anh (Upper là Lower) cùng vs số thứ tự,mọi ng nhớ cất kĩ vì đến điểm mình xuống là ng thu vé sẽ đến trc khoảng 10p để đổi lại vé giấy cho mình,nếu mất vé thì lại lằng nhằng mất thêm tiền đấy ạ,vì ngta cho rằng mình đi tàu chui .Toa tàu nhiều người nhưng mà ngta quản lí chắc lắm,nể cách quản lí luôn.
Tàu đến chặng sau khoảng 17h20 thì có người lên,gõ cửa ầm ĩ,đang hát vui thì đứt giây đàn  😖Được cái họ cũng thân thiện,hỏi han nói chuyện vs bạn Ngấy suốt,còn e thì chả hiểu mô tê gì,nằm xem ảnh vs check hàng cho khách 🤗.
Tàu đi êm,1 chăn 2 gối ấm áp,thỉnh thoảng lắc cho 1 phát,cũng k hề hấn gì đâu ợ. Đến khoảng 19h gì đó tàu dừng khoảng 20p ở Ga nào đó  =)) Bạn Ngấy chạy xuống mua cơm hộp,lúc đó em đói meo,may mà thủ sẵn trong balo gói rong biển,cuộn cùng cơm ăn ngon lành xong là vệ sinh cá nhân rồi leo lên giường đi ngủ 🛌À Phòng vệ sinh và phòng rửa mặt trên tàu cũng khá sạch,k lo khoản k đc rửa mặt đánh răng đâu ợ,nước nóng cũng có sẵn cho mọi ng ăn mỳ luôn. Trước và sau khi tàu dừng thì nhà vệ sinh sẽ bị đóng lại,sau khi tàu lăn bánh 1 lúc thì lại hoạt động bình thường,chắc sợ lúc phanh kít cái có ai đang ấy ấy thì tóe loe  =))) E ưng quả giường mềm khoang 4 này cực  😘 trên đầu có cái đèn kiểu đèn ngủ,tối ai mà thức khuya bật đèn í cũng k ảnh hưởng gì,có cửa phòng khóa rất yên tâm,em ngủ cũng rất ngon,khoảng hơn 4h sáng có cô xuống tàu,nghe cô í tâm hự vs bạn Ngấy là cô đang làm việc ở Sài Gòn,nghỉ lễ về nhà chơi. Cô ấy rất lịch sự nhẹ nhàng khăn gói quả mướp,nhưng tại em ngủ từ sớm nên lúc í cũng tỉnh theo cô ấy luôn 😵. Ngồi nhìn ra ngoài 1 màn đêm đen ngòm e nghĩ về những ngày tiếp theo mình sẽ đc đến những nơi mà mình mơ ước,ngồi 1 lúc lại nằm vật ra ngủ tiếp 1 mạch đến lúc bạn Ngấy phải vỗ cho mấy cái mấy dậy được 😆
Day 3️⃣:
Em dậy vào lúc 7h30 cùng mấy bài nhạc TQ nhẹ nhàng du dương,răng miệng xong thay đồ,make up các thứ xong là 8h15 tàu đến ga TGG. Ngoài trời mưa tầm tã,lòng em đầy căm phẫn 🌧. Nhưng thôi,ý trời,mình phải chịu. Bạn Ngấy chịu trách nhiệm khoản liên lạc với bà chủ ksan,thấy bảo bà chủ bận nên nhờ cháu trai ra đón.
🆘À em phải nói rõ chỗ này, Ga Trương Gia Giới là Ga TGG chứ k phải ga Cát Thủ là ở Trương Gia Giới nhé. Vì có một số ng review nhầm lẫn giữa 2 ga này. Ga TGG và Ga Cát Thủ là 2 ga hoàn toàn khác nhau ạ. Phượng Hoàng Cổ Trấn cách Cát Thủ khoảng 53km,cách Hoài Hóa khoảng 92km và cách TGG khoảng 280km.
Lần này đến TGG em chỉ có time để đi tham quan Thiên Môn Sơn thui,còn thật ra TGG rất rộng mất khoảng 3,4 ngày để tham quan đc những địa danh nổi tiếng ở đó ( mọi ng cứ lên mạng search là ra ạ)
Ra ga cái là thấy ngay cửa hàng Macdonald cùng biểu tượng chữ M to tướng. Bà chủ ksan nhắn cháu bà đang đứng ở đó,đi bộ lại gần,có anh zai mắt 1 mí,cao ráo mồm nhai tóp tép,cầm điện thoại dơ lên quả ảnh avatar hình 2 đứa em trong wechat của bạn Ngấy  🤣Anh zai đưa ô cho em cầm rồi nhanh tay cùng bạn Ngấy bê vali lên xe.
Từ Ga về Ksan đi có tí,mất 5p,ksan trang trí kiểu cổ cổ của TQ,điều hòa,nóng lạnh,khăn tắm,wifi…đầy đủ luôn,giá là 159te/phòng.Thanh toán tiền phòng xong bọn em đặt cọc thêm 100 tệ,cái này là bắt buộc của ksan coi như mình gửi tiết kiệm 1 ngày haha.Cất đồ đạc xong xuống bàn bạc rồi vẫn quyết đi TMS,mặc kệ trời mưa. Anh zai dẫn bọn em ra ngay đầu ngõ ksan ăn sáng,ăn bát phở thịt,như đấm vào mồm  😠nhưng thui,cố ăn tí còn leo núi,xong xuôi anh zai lại chở bọn em ra chỗ mua vé cáp treo đi TMS,đi có 3-4p gì đó thui. Anh zai nhiệt tình,nói chuyện suốt,còn mời bọn em ăn cái quả méo j í ( em có để ảnh trong album nha ),để ý các thanh niên ở đây ai cũng chóp chép nhai,k phải nhai kẹo cao su đâu mà nhai cái quả đấy đấy. Mùi kiểu khó tả,nhai như nhai trầu,xong 1 lúc còn nghẹn ngào ở cổ họng,e nhè ra luôn,k ăn nổi ☹️. Nghe bảo ai ăn k quen là còn bị say,vỡi thật.
Đến nơi anh zai bảo bọn em cứ đứng đấy,a í chạy đi mua vé cho,5p sau a í quay lại,dặn dò các kiểu xong là bọn em lên đường,may là mùa này k phải mùa du lịch,hnay lại mưa nên vắng thế là vẫn còn đầy vé. Trời thì vẫn mưa,lần đầu thấy cáp treo di chuyển ngay trên các tòa nhà,bọn em quất luôn bộ áo mưa và bọc giày chống trượt hết hẳn 56 tệ.
✅Ở đây có 3 cách để đi lên TMS :
A. Lên bằng cáp,xuống bằng bus
B. Lên bằng bus,xuống bằng cáp
C.Lên xuống bằng bus
Vé vào khoảng 260 tệ/người,bao gồm vé vào cửa +cáp treo +xe bus+phí bảo hiểm.Anh zai ở ksan chả hỏi han j quất luôn cho bọn e line B,ra ngoài em mới bít cứ phụng phịu mãi. 😔
Vì mọi ng review là lên cáp xuống bus thì mới ngắm cảnh đc. Bạn Ngấy động viên nói hôm nay trời mưa line A hay B thì cũng k ngắm đc gì,có khi chiều về đi cáp nắng lên ngắm đc thì sao.Em tặc lưỡi,kệ cứ đi vậy.
Đứng ngay chỗ mua vé sẽ thấy có dãy xe bus bên cạnh,bọn e đang lơ ngơ thì có chị hỏi B hay A j j ấy. Bọn e hô B,thế là lên xe bus đi luôn. Trên xe vắng tanh có mỗi 5,6 người. Đi 1 lúc đến nơi,ngta hô xuống hết. Bọn e vẫn lơ ngơ chưa hiểu gì,hỏi 2 mẹ con nhà bên cạnh cũng lơ ngơ theo,thế là nhanh chóng bạn Ngấy bắt chuyện rồi cùng nhau đi luôn. Hóa ra là đi vào trong mới là điểm bus đi TMS,xe đầy,bác tài xe bắt đầu phóng. TMS chính là nơi có 99 khúc cua nổi tiếng (em chả biết có đúng 99 khúc k? k đếm đc  😂) Trời thì mưa xong lại sương,chả nhìn chả ngắm được gì,em ngủ gục bên cạnh bạn Ngấy luôn,bạn í thì cứ nheo nhéo bên tai “ Em phải ngắm cảnh sương mù chứ”=)).
Tầm khoảng 30-45p thì bọn em tới nơi,do trời mưa lại sương nên đường lên cổng trời bị chặn,bọn em phải đi hoàn toàn trong nhà hết,thang máy cao vút dẫn lối thẳng lên đỉnh TMS.
✅Đến đỉnh đường đi sẽ chia thành 3 line : (Ảnh bản đồ trong album ạ)
1. West line
2. Middle line
3. East line
Bọn em định đi kiểu 1 vòng tròn luôn,nghĩa là đi hết 3 line  =)) Kiểu mông lung mà  =)) May thế nào,lên đến đỉnh ra khỏi thang máy,trời tạnh mưa.Bọn em cứ đi,rồi chụp choẹt,đến khoảng hơn 13h thì trời hửng nắng 🌤. Toẹt vời luông,mỗi tội nắng mong manh qá k đủ phá tan sương,nên cảnh cũng chỉ mờ mờ ảo ảo.
Đường đi trên núi dễ đi,đến điểm chính nào đó thì thường có map cho mọi ng xem,map kiểu You are here,nên định hướng đi cũng rõ ràng,k mông lung nữa 👌🏻Ở đây có mấy cái cầu kính,bọn em đi 2 cầu,mỗi cầu 5 tệ/người,kèm theo vải bọc giày luôn. Đúng là điểm du lịch,tranh thủ kiếm xiền từng tí 1,đi từ đầu cầu bên này qua đầu cầu bên kia sẽ có ngay quả máy ảnh ở đấy,chụp tự nhiên,xong rùi ra xem ai thích thì rửa ra làm kỉ niệm,20 tệ/cái  😆 Tiếp đến là cáp treo 2 người k có kính gì,hòa quyện cùng thiên nhiên 🙀25 tệ/người. Nếu trời mà nắng đẹp,nhìn rõ cảnh chắc là cũng ghê rợn đấy ợ. Cũng có 1 số điểm bán đồ ăn vặt,nước uống thậm chí là mì mủng các loại luôn,mọi ng k muốn mang vác thì có thể tới đó mua đồ ăn cũng đc ạ.
Mà em thấy ng dân TQ rất thân thiện,nhiều khi ng Việt mình cứ ác cảm quá. 2 Mẹ con đi cùng hội e đến từ Thượng Hải,ở 4-5 ngày chỉ chơi nguyên TGG thui,cả chặng đường đi cũng rất thiện cảm,nói chuyện vui vẻ. Lúc về còn hẹn khi nào chú có dịp đến Shanghai anh sẽ tiếp đãi chú rồi add wechat nhau các kiểu  =)) Bạn Ngấy cũng k kém phần” Khi nào a đến Vn cứ alo e”  😜
Bọn em loăng quăng đến khoảng 15h30,chân em cũng k thể đi bộ tiếp được nữa  😞Từ bỏ luôn cái East Line và ra cáp treo đi về.Lần này đi k đông,k phải xếp hàng chờ đợi gì cả. Đi đc khoảng 15p,gần xuống chân cáp thì nắng hửng to,bọn em nhìn rõ mấy khúc cua huyền thoại,tranh thủ chụp đc mấy kiểu cho anh em xem độ hùng vĩ. Nhưng thật sự ảnh k thể hiện hết được đâu ạ 😙. Thế mới thấy lựa chọn line B của anh zai ở Ksan cũng chuẩn  =)))
16h30 bọn em về đến ksan. Tắm rửa nghỉ ngơi xong lại chuyên mục đi ăn uống,lượn lờ phố xá. Mấy ngày này chắc tần suất đi bộ lên đến mấy chục cây số,tự phục mình luôn  =)) Chị chủ ksan lúc này mới xong việc,vui vẻ ra chào đón bọn em,nhìn chị ý hiền lành mà thân thiện lắm ạ. Vote cho ksan của chị 10/10 luôn 👍🏻. Chị dẫn tụi em đi qua mấy ngóc ngách,ra quán ăn đc cho là có món đặc sản của TGG,đùa chứ em chả ăn nổi (ảnh trong album ạ) Lẩu ở TQ hay đi kèm theo cơm trắng,nên em có thằng bạn ng TQ sang VN ăn lẩu cứ đòi có cả cơm ăn kèm=))Ăn qua loa xong bọn em tranh thủ đi bộ ra ga TGG mua vé tàu từ Cát Thủ về NamNinh. Mua sát ngày nên hết giường mềm khoang 4,em lại phụng phịu tiếp. Nhưng bít sao,k thì chả có vé mà về với má luôn í chứ. Lại tặc lưỡi lần nữa,ừm thì thử cho biết giường cứng khoang 6 người nó ra lsao.
TGG là Tp hiện đại,cứ lên taxi bảo muốn ra trung tâm mua sắm hoặc ăn chơi hoặc bar bủng gì thì taxi dẫn đi luôn. Bọn em thì chỉ đi mua sắm ngắm nghía đường phố thui.
Bản thân e thấy TGG giống TP Đà Nẵng,kiểu đi qua sông sang bờ bên kia là trông kiểu sôi động hẳn luôn í  =)) Bạn Ngấy kết giao được vs 1 anh taxi,anh í bảo “ Sao ở TGG có 1 ngày,thế thì đi đc đâu “,khổ lắm bọn tui k có time 😭,lúc xuống xe bạn Ngấy còn dặn a taxi “ Nhớ đổi xe đi nhé ông anh,xe cũ quá rồi “,ông anh cười “ Ok,ok a sắp đổi rồi,lần sau chú qua chơi là a có xe mới “  =))) ( đoạn này em cũng nghe dịch lại thôi  =))) Nhưng quả lần sau chắc là in my dreams  😜
Loanh quanh đến khoảng 23h, bọn em về gần ksan mua mấy đồ ăn vặt thì phát hiện có quán nướng ngay gần đó. Lại ngồi nhâm nhi tiếp,e là e thích cái vị nướng này của TQ,mấy lần thèm cũng có lên Hàng Bông và ra Lê Văn Thiêm ăn,nhưng cứ có cảm giác không đúng vị. Lần này nhờ bạn Ngấy lân la hỏi,bà chủ hàng bảo sáng mai mua hộ cho mấy gói gia vị nướng,nhưng k kịp vì sáng mai bọn em lên xe đi PHCT rùi. Vậy là đành mua của bà chủ mỗi vị 1 tí. Quả này về Vn ăn nhòe luôn. Khỏi thèm mất công  😋
Day 4️⃣:
9h sáng bọn em mới ra khỏi ksan được,kiểu đi nhiều mệt ngủ ngon,mà từ TGG đi PHCT có khoảng hơn 3,5h là đến,nên tính đi muộn tí cũng ksao,vì có cả ngày hsau ở PH rùi 😊. Từ ksan đi bộ ra bến xe TGG mất khoảng 3p,chị chủ ksan nhiệt tình kéo vali ra tận đầu đường rồi chỉ đường cho bọn em,sau đó chia tay ôm ấp nhau hẹn ngày tái ngộ  =)) Trên đường ra ga,tranh thủ ghé vào mấy cửa hàng bán đặc sản của TGG,mua ít đồ về làm quà.
Ra đến ga mua vé,ngồi 5p là xe đến,xe đi PH to đẹp,sạch sẽ, Tây Tàu đủ cả. 10h xe chạy khoảng 13h30 thì đến bến xe trung tâm của PH.Trên xe có chị giống kiểu hướng dẫn viên du lịch,nói 1 lúc đầu,giới thiệu về PH sau đó nên ăn gì,chơi gì ở PH (em nghe bạn Ngấy dịch lại chứ em nghe cứ như vịt nghe sấm í ) Trên đường đi em cũng ngắm được sông núi,màu nước sông ở đây rất hay màu kiểu xanh lam hay xanh ngọc bích gì í,k biết là nó như thế hay do bị ô nhiễm 😂 Rồi cũng thấy chợ kiểu y như Vn luôn.Ngắm đc tí em lại nằm vật ra ngủ,thiếp đc 1 lúc khoảng gần 13h thì chị gái hdv trên xe lại tiếp tục nói,xong còn phát cho mọi ng trên xe đồ ăn này nọ,em vs bạn Ngấy còn bảo “ Ôi xe tốt vãi,đúng là đi xe 80 tệ có khác “ xong còn chụp ảnh các kiểu định về khoe mọi ng,xe oto ở TQ lịch sự phát quà cho khách 🤣Hóa ra bà í bán hàng ạ=))
Vn mình học hỏi khoản làm dịch vụ này dài dài,trong mấy đồ ăn thì có gói cá là ăn đc nhất,giống mấy gói cá ở cổng trường cấp 1,cấp 2 í ạ. Bọn em quất luôn 2 bịch to đùng về làm quà. Gần vào đến Trung tâm của PH,lại có 1 anh zai mặc comple cà vạt phi lên xe,tiếp tục giới thiệu về PH và bán vé từ PH về TGG luôn. Ấn tượng của em bến xe PH giống bến xe Lương Yên vỡi  🙀 mặc dù LY đã bị giải thể 🙁còn bxe PH chắc sẽ phát triển hơn trong vài năm tới. Ra đầu đường đứng vẫy taxi,gặp luôn xe của a zai comple lúc nãy,thế là mất 20 tệ bọn em đc a í đưa đến đúng Cổ Trấn( bằng giá taxi)
😍 😍Fenghuang where memories are made 💚 💚
Kéo vali băng qua cầu là đến khách sạn e đã đặt trc,ks view sát sông,đi xuống sông mất có đúng 1p.Nhưng giá thành hơi đắt,cảm thấy tiếc tiền  =))) 329 tệ/phòng,được cái phòng cũng đầy đủ tiện nghi,có ban công rộng + ghế mây đan để ngồi ngắm Cổ Trấn. Bọn em đến tầm dở dở ương ương nên cất đồ xong là cũng phi luôn đi dạo,vì quá tò mò mà không thèm nghỉ ngơi 😆
Ấn tượng của em là Cổ Trấn cổ kiểu không giống cổ 😲 Cứ có cái gì pha chút hiện đại vào đó,vì là chiều thứ 6 nên hình như Cổ Trấn vẫn chưa đông khách du lịch. Bọn em cứ thong dong khám phá,la cà chán chê xong mới tìm quán ăn. Ăn cái giờ cũng không giống ai,16h tìm đc quán,gọi 1 nồi lẩu cá + đĩa rau xào. Ngon hết nấc,mọi ng đến Cổ Trấn nhất định phải ăn món lẩu cá này nhóa,bọn e cứ chắc ăn gọi Pú La (k cay) thế rồi lúc lẩu ra lại xin thêm hẳn 1 bát ớt  =))). Lẩu ở đây kèm cả cơm trắng + nước trà ấm,view thì ngay sông luôn,vừa ăn vừa ngắm Cổ Trấn lên đèn. 🌆
Mà đúng là đất du lịch,dịch vụ everywhere,em với bạn Ngấy đi từ đầu cầu này qua đầu cầu bên kia (cái cầu nhịp từng nhịp bước chân í ạ),có ngay chị gái chụp đến tầm chục tấm,qua cầu 1phát chị í lao đến bọn em,dơ ảnh lên cho xem,ô trông cũng tự nhiên hay phết. Hỏi ra 5 tệ/kiểu. Thôi tặc lưỡi tiếp,quất 2 kiểu gọi là kỉ niệm đc fan chụp ảnh vậy 😝Nhắc anh em là nếu thấy có lão Cương Thi nào đứng ở đầu cầu ý thì chớ có hỏi và chụp ảnh cùng.Bạn Ngấy hỏi đc chụp ảnh cùng k  =)) dĩ nhiên là có,ông í tạo dáng các kiểu xong xin 20 tệ  =))) Mọe Kíp  😱Mặc cả 10 tệ ông í dơ luôn thẻ chứng nhận người tàn tật của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa  😭Thôi coi như làm phúc  😅Lúc sau đi lại đường í,lại gặp mấy cô em đang đứng ôm ấp chụp choẹt cùng mà cười tươi lắm,chắc chưa bít mất xiền:))
🍢 🍡 🍲Đồ ăn vặt ở Cổ Trấn thì nhiều dã man,trang trí rất bắt mắt,thấy mọi ng review quả bánh tép gì gì đấy,e cũng đòi mua bằng đc,ăn lại như đấm vào mồm  😆Xong đến quả Hỏa Tinh hoả mù j đấy,nhìn na ná quả Dứa,chả ra vị gì=)) chỉ để chụp ảnh sống ảo  📷Đú đởn lắm cơ. Nói chung khoản đồ ăn thì mọi người nên tự ăn tự cảm nhận,vì mỗi ng có 1 khẩu vị khác nhau mà.
Cổ Trấn k qá rộng,cũng rất dễ đi,dãy nhà cổ san sát nhau bên cạnh sông Đà Giang,có 1 đoạn thôi mà đến những 10 cây cầu 🌉bắc ngang sông,vì là đầu nguồn nên sông khá là trong và sạch,nhìn rõ cả đáy luôn,vẫn câu thắc mắc cũ k hiểu sao sông ở đây có màu lạ vỡi 🤔. Ở đây có mấy cửa hàng bán trống,cứ có người ngồi đập trống theo nhạc,nghe hay tai phết,với em cũng chỉ để ngắm thôi,k mua bán gì cả..
À,tại khách sạn có bản đồ của Cổ Trấn,cute phết  =)) Mỗi tội em chỉ lấy để làm công cụ chụp ảnh sống ảo chứ cũng k dùng đến,vì kiểu cứ đi là sẽ đến của bọn em. Mỗi nơi loăng quăng 1 tí,đến khoảng 19h là Cổ Trấn bắt đầu lên đèn,nhạc nhẽo là cũng xập xình luôn.
🌃20h thì đúng là Cổ Trấn lột xác,biến hình. Bar,pub nhạc nhủng đèn đủng rực rỡ,ầm ĩ ồn ào náo nhiệt,kiểu dạng điên cuồng í  🙀 2 bên bờ sông các anh các chị đon đả mời chào bọn em vào quẩy,nhưng bọn em đã có lịch nhậu nhẹt rồi  =)) Mà không hiểu ở đâu ra lắm ca sĩ thế,đi 1 tí là gặp anh hoặc chị ôm cây đàn Guitar phiu dơ bít 🎼Mà ngta hát hay cơ.Cũng thấy tiếc tiếc,vì ở nhà đã định sẽ đến phòng trà hoặc quán cà phê nào đó,em sẽ thể hiện mấy bài Tiếng Việt cho oai oách  😂Mỗi tội là anh bạn Ngấy lại đi theo tiếng gọi của bạn Bia  🤣Mấy anh chị em ngồi đến tận 2h30 sáng để chơi mấy trò thìa đĩa của chị Thanh Thiên Thần mà phát ốm  😭nhậu đến lúc mà Cổ Trấn im lìm,trở về với vẻ điềm tĩnh vốn có của nó. Mấy đứa khật khưỡng đi giữa bóng đêm tĩnh mịch của Cổ Trấn.Giờ ý  🐶 nó còn không thèm thức giấc để sủa bọn e 😄

0 Binh luan ve bai viet: "PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN–TRƯƠNG GIA GIỚI: CỦA ĐỂ DÀNH ĐỂ ĐI CÙNG NY"